Không có giấy phép xây dựng phạt bao nhiêu tiền?

khong co giay phep xay dung phat bao nhieu

Không có giấy phép xây dựng phạt bao nhiêu tiền? Đây là trường hợp rất nhiều bạn đã hỏi chúng tôi. Vì trong quá trình xây dựng sẽ gặp như trường hợp xây xong, trường hợp đang trong qua trình xây dựng…thì mức sử phạt đều khác nhau. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu chúng nhé!

Cơ sở phát lý khi không có giấy phép xây dựng phạt bao nhiêu tiền?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 89 Luật Xây dựng 2014 thì trước khi khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của Luật này, trừ trường hợp được miễn giấy phép xây dựng quy định tại khoản 2 Điều Điều 89 Luật Xây dựng 2014.

Các trường hợp tổ chức khởi công xây dựng công trình thuộc đối tượng bắt buộc phải có Giấy phép xây dựng mà không có Giấy phép xây dựng được cấp theo quy định pháp luật đều bị coi là vi phạm pháp luật và bị xử phạt theo quy định.

Không có giấy phép xây dựng bị phạt theo các trường hợp sau

Theo đó, theo quy định tại Khoản 5 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP thì phạt tiền đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng như sau:

a. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa hoặc xây dựng công trình khác không thuộc các trường hợp quy định tại điểm b, điểm c khoản này;

b. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị;

c. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc lập dự án đầu tư xây dựng.

Mức phạt tiền cụ thể đối với cá nhân vi phạm hoặc tổ chức vi phạm thực hiện theo quy định tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP.

khong co giay phep xay dung phat bao nhieu 1
Không có giấy phép xây dựng phạt bao nhiêu tiền?

Trường hợp hành vi đã kết thúc thì xử lý như sau:

Các tổ chức, cá nhân vi phạm còn buộc phải tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng theo quy định tại Điểm d Khoản 11 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP.

Trường hợp đang thi công xây dựng

Trường hợp đang thi công xây dựng thì xử lý theo quy định tại Khoản 12 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP, cụ thể như sau:

a. Lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm dừng thi công xây dựng công trình;

b. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp giấy phép xây dựng;

c. Hết thời hạn quy định tại điểm b khoản này, tổ chức, cá nhân vi phạm không xuất trình với người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng hoặc giấy phép xây dựng được điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm.

Sau khi được cấp hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng, công trình, phần công trình đã xây dựng không phù hợp với giấy phép xây dựng thì tổ chức, cá nhân vi phạm phải tháo dỡ công trình hoặc phần công trình đó mới được tiếp tục xây dựng.

Như vậy không có giấy phép xây dựng phạt bao nhiêu tiền? thì chúng tôi rất khó trả lời, vì không đủ cơ sở để chúng tôi đưa ra các mức phạt, cách xử lý cụ thể đối với trường hợp của các bạn. Do đó, các bạn căn cứ vào các quy định cũng như các trích dẫn trên đây để áp dụng đối với trường hợp của mình.

Chú ý: Các quy định pháp luật dưới đây được chúng tôi cập nhật tại thời điểm đăng bài và hệ thống lại để khách hàng dễ theo dõi. Mọi thông tin chỉ mang tính tham khảo, không có giá trị pháp lý.
Giấy phép xây dựng
Hotline: 0928.123.179
Email: info@giayphepxaydung.vn
Địa chỉ: 37-39 Phạm Phú Thứ, Phường 11, Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
Website: giayphepxaydunghcm.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *