Đất thương mại dịch vụ có được tách thửa không?

dat thuong mai dich vu co duoc tach thua khong

Đất thương mại dịch vụ có được tách thửa không? Câu trả lời là CÓ những người sử dụng đất xin tách thửa phải xin được hợp thửa đất đó với thửa đất khác liền kề. Cùng mục đích sử dụng để tạo thành thửa đất có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu được tách thửa thì sẽ được tách thửa.

Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn Đất thương mại dịch vụ có được tách thửa không? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết bên dưới của Giấy Phép Xây Dựng nhé!

Đất thương mại dịch vụ có được tách thửa không?

Câu trả lời là có những người sử dụng đất xin tách thửa phải xin được hợp thửa đất đó với thửa đất khác liền kề. Cùng mục đích sử dụng để tạo thành thửa đất có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu được tách thửa thì sẽ được tách thửa.

Bên cạnh đó thì việc hợp thửa, diện tích của thửa đất còn lại sau khi tách phải đảm bảo diện tích theo quy định tại Điều 4, 5, 6 của Luật đất đai 2013.

Đất thương mại dịch vụ có được tách thửa không?
Đất thương mại dịch vụ có được tách thửa không?

Trong trường hợp tách thửa đất có một phần diện tích đã có thông báo thu hồi thì chỉ được xem xét tách thửa khi phần diện tích còn lại tách thửa đã trừ diện tích thu hồi, đảm bảo diện tích, kích thước theo quy định tại Điều 4, Điều 5, Điều 6 của Quy định này.

Xem thêm: Các trường hợp không được tách thửa đất?

Đất thương mại dịch vụ là gì?

Đất thương mại dịch vụ là loại đất được sử dụng vào việc xây dựng các cơ sở nhằm mục đích kinh doanh dịch vụ, thương mại và các công trình khác để phục vụ hoạt động này.

Đặc biệt, theo chính sách thu hồi đất nếu nhà nước không được bồi thường số đất nông nghiệp tương ứng với diện tích đất lấy thì phải hỗ trợ và tạo việc làm cho người dân, hộ gia đình bị thu hồi đất.

Đất thương mại dịch vụ gồm mấy loại?

Theo Luật đất đai 2013 thì đất thương mại dịch vụ được phân thành 2 loại. Mỗi loại đất sẽ có đặc điểm và chức năng riêng. Cụ thể:

  • Đất nằm trong quỹ đất cộng đầu, đấu thầu ở các khu vực công cộng như bến xe, chợ……
  • Đất thương mại dịch vụ 5%, 7%, 10% phụ thuộc vào vào tỉ lệ giao đất và bồi thường.

Đặc điểm nổi bật của đất thương mại dịch vụ

Đất thương mại dịch vụ thuộc nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm đất xây dựng cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ và các công trình phục vụ cho hoạt động kinh doanh này. So với các loại đất thuộc nhóm phi nông nghiệp thì đất thương mại dịch vụ nổi bật bởi các đặc điểm sau:

+ Thứ nhất: Đất thương mại dịch vụ là loại đất được Nhà nước giao cho từng hộ gia đình hoặc đấu thầu theo quy định của pháp luật. Thông thường các loại đất có diện tích không quá 40-50m2 và được xây dựng ở các vị trí đẹp, thuận lợi cho việc đi lại.

+ Thứ hai: Loại đất thương mại dịch vụ thường nằm cạnh hoặc gần với các khu đô thị, giúp người dân được bồi thường đất nông nghiệp mau chóng chuyển đổi nghề nghiệp và ổn định cuộc sống.

+ Thứ ba: Đặc biệt, loại đất dịch vụ thường nằm ở vị trí đẹp nhưng giá rẻ hơn so với giá thị trường, có thể bằng 1/2 hoặc 2/3 giá thực tế.

Đặc điểm nổi bật của đất thương mại dịch vụ
Đặc điểm nổi bật của đất thương mại dịch vụ

+ Thứ tư: Diện tích đất nông nghiệp thu hồi để phát triển các dự án khu đô thị và những lô này được chính quyền xây dựng cơ sở hạ tầng để bàn giao đất. Vì vậy, cơ sở hạ tầng đồng bộ và đường thuận tiện cho việc đi lại.

+ Thứ tư: Loại đất dịch vụ được cấp lâu dài và được cấp giấy CNQSDĐ và với đất thương mại, làm cơ sở để sản xuất phi nông nghiệp được nhà nước cho thuê hoặc sử dụng trong thời hạn từ 50-70 năm.

+ Thứ năm: Một trong những đặc điểm của đất thương mại dịch vụ đó là các hộ giao quyền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng sang đất ở. Thêm vào đó còn được bồi thường theo giá nhà nước khi tiến hành thu hồi đất.

Công thức tính giá đất thương mại dịch vụ chuẩn nhất

Giá đất thương mại dịch vụ tại khu vực đô thị, nông thôn được tính bằng % giá đất ở cùng đường, phố, đoạn đường, đoạn phố, vị trí với khu vực đô thị hoặc cùng với khu vực, vị trí đối với khu vực nông thôn. Vậy cách tính giá đất thương mại, dịch vụ thế nào mới đúng? Theo khoản 1 Điều 12 Nghị định 46/2014/NĐ-CP, cách tính tiền thuê đất được tính dựa trên công thức sau:

Giá đất thương mại dịch vụ = Bảng giá đất tại địa phương x tổng diện tích đất cần tính

Bảng giá đất dịch vụ dựa trên diễn biến của giá đất thị trường hoặc điều kiện của địa phương. Căn cứ vào nguyên tắc và cách tính giá đất, khung giá đất, UBND tỉnh cùng các cấp thông qua bảng giá đất trước khi ban hành. Đặc biệt, bảng giá đất được xây dựng định kỳ 5 năm một lần và được công bố vào ngày 01/01 vào đầu năm của các kỳ.

Quy trình chuyển đổi đất thương mại dịch vụ sang đất thổ cư

Đất thương mại dịch vụ chuyển sang thổ cư được không? Theo quy định về Luật Đất Đai 2013 thì đất thương mại dịch vụ có thể chuyển lên đất thổ cư. Các hộ gia đình, cá nhân có đất thương mại, dịch vụ thuộc diện được chuyển mục đích sử dụng thì thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ 

Các hộ gia đình, cá nhân chuẩn bị đầy đủ 1 bộ hồ sơ ( Theo khoản 1 Điều 6 Thông tư 30/2014/TT-BTNMT):

  • Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền đất.

Ngoài các giấy tờ trên, bạn cần phải chuẩn bị các loại hồ sơ gồm: Sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng.

Bước 2: Tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, cá nhân và các hộ gia đình nộp về Phòng Tài nguyên và Môi trường. Nếu hồ sơ hợp lệ thì nhân viên sẽ tiếp nhận còn trường hợp không hợp lệ, nhân viên sẽ thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung hoàn chỉnh (thời hạn không quá 3 ngày).

Bước 2: Tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền
Bước 2: Tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền

Bước 3:  Phòng Tài nguyên và Môi trường giải quyết hồ sơ

Khi nhận đầy đủ hồ sơ chuyển đổi đất thương mại dịch vụ thì Cơ quan có thẩm quyền tiến hành giải quyết hồ sơ. Tiến hành cho người kiểm tra khu đất có đủ điều kiện để chuyển đổi lên thổ cư hay không trước khi phê duyệt. Điền thông tin vào hồ sơ lưu trữ đất của quận, huyện.

Xem thêm: 300m2 xây được bao nhiêu phòng trọ?

Bước 4: Trả kết quả chuyển đổi đất thương mại dịch vụ

Cuối cùng khi phòng Tài Nguyên và Môi Trường cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất thương mại dịch vụ sang đất ở thì tiến hành trả kết quả. Các cá nhân, hộ gia đình phải nộp tài chính theo quy định trước khi nhận.

Bên cạnh đó, khi nhận được quyết định chuyển đổi đất thương mại dịch vụ thì bạn cần phải kiểm tra các thông tin, nếu phát hiện sai sót thì báo lại ngày để sửa. Thời hạn giải quyết yêu cầu: Không quá 15 ngày đối với khu vực đồng bằng và không quá 35 ngày với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn.

Mong rằng qua bài viết trên đây của Giấy Phép Xây Dựng thì bạn đã biết được Đất thương mại dịch vụ có được tách thửa không? nhé!

Chú ý: Các quy định pháp luật dưới đây được chúng tôi cập nhật tại thời điểm đăng bài và hệ thống lại để khách hàng dễ theo dõi. Mọi thông tin chỉ mang tính tham khảo, không có giá trị pháp lý.
Giấy phép xây dựng
Hotline: 0928.123.179
Email: info@giayphepxaydung.vn
Địa chỉ: 37-39 Phạm Phú Thứ, Phường 11, Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
Website: giayphepxaydunghcm.vn