Giấy phép xây dựng tạm sau 5 năm

giay phep xay dung tam sau 5 nam

Giấy phép xây dựng tạm sau 5 năm hay gọi là giấy phép xây dựng có thời hạn được sử dụng nhà trên 5 năm đã hết hạn thì nhà nước không phải đền bù. Nếu hết thời hạn tồn nhưng Nhà nước chưa quy hoạch dự án. Khi đó, chủ đầu tư có thể xin cơ quan xem xét gia hạn công trình xây dựng tạm.

Giấy phép xây dựng tạm sau 5 năm có được đền bù hay không?

Nhà nước có những quy định quản lý các vấn đề về xây dựng nhà ở trong dự án quy hoạch. Trong trường hợp muốn xây dựng các công trình hoặc nhà ở riêng lẻ. Người dân cần làm hồ sơ xin giấy phép xây dựng tạm thời. Nếu hồ sơ của các chủ sở hữu được đáp ứng yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Khi đó, chủ đầu tư sẽ được cấp giấy phép xây dựng tạm và có thể tiến hành thi công công trình. 

Trong trường hợp khi không có giấy phép xây dựng mà chủ sở hữu vẫn cố tình xây dựng. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ thông báo tháo dỡ đến chủ sở hữu. Nếu chủ đầu tư không thi hành tháo dỡ thì cơ quan chức năng sẽ dùng biện pháp cưỡng chế. Tất cả những chi phí liên quan đến vấn đề tháo dỡ chủ sở hữu công trình phải chịu toàn bộ.

Ví dụ về giấy phép xây dựng tạm sau 5 năm

Tôi có vấn đề thắc mắc về đất trong quy hoạch nhờ công ty giải đáp dùm. Nhà tôi có mảnh đất 500M2 nằm trong quy hoạch khu sinh thái của thị xã. năm 2018 tôi có ra xã xin giấy phép xây nhà và được cấp giấy phep xây dựng tạm thời, trong giấy phép tạm thời có gi rõ là đất trong quy hoạch khu sinh thái. nhà tôi cuối năm 2018 đã xây dựng xong.đầu năm nay tôi nghe tin là có quy hoạch đường quốc phòng đi qua nhà tôi. tôi chưa rõ là quy hoạch đường quốc phòng có hiệu lực khi nào?

Vậy xin hỏi nếu quy hoạch đường quốc phòng có sau khi (hoặc trước khi) tôi xin giấy phép xây dựng  thì khi nhà nước làm đường quốc phòng thì nhà tôi có được đền bù?

vi du ve giay phep xay dung tam sau 5 nam
Ví dụ về giấy phép xây dựng tạm sau 5 năm

Điều 49 của Luật đất đai 2013 về thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có quy định Kế hoạch sử dụng đất hàng năm được UBND huyện phê duyệt dựa vào quy hoạch đã được công bố và nếu như đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm thì việc xây dựng phải xin phép cơ quan có thẩm quyền là Phòng xây dựng thuộc UBND huyện và việc cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp này chỉ là giấy phép xây dựng có thời hạn.

Điều 15 của Luật xây dựng 2014. Định kỳ rà soát quy hoạch xây dựng là 10 năm đối với quy hoạch vùng, 05 năm đối với quy hoạch chung và quy hoạch phân khu, 03 năm đối với quy hoạch chi tiết kể từ ngày quy hoạch xây dựng được phê duyệt. Cho nên giấy phép xây dựng tạm sau 5 năm rất khó xảy ra. Trường hợp của bạn có thể là 1 năm, có thể là 2 năm.

Theo quy định tại Điều 94 về Điều kiện về cấp phép xây dựng của Luật xây dựng năm 2014 có quy định vậy đối với trường hợp này của bạn, đối với công trình xây dựng được cấp phép xây dựng có thời hạn thì nếu như hết thời hạn được ghi trên giấy phép xây dựng thì chủ công trình phải tự phá dỡ; chịu mọi chi phí phá dỡ và không được đền bù. Do đó, việc đền bù sẽ không được thực hiện đối với nhà ở xây dựng tạm.

Có trường hợp bất khả kháng, Nếu trong thời hạn quy hoạch chung 5 năm xuất hiện 1 dự án nào khác thì bạn vẫn có thể được đền bù theo giá thị trường.

Lý do vì sao phải xin giấy phép xây dựng tạm?

Khi xây dựng công trình chủ sở hữu cần xin cấp giấy phép tạm thời vì những lý do sau:

  • Tránh được các vấn đề kiện tụng liên quan đến việc xây dựng.
  • Giấy phép xây dựng tạo điều kiện cho chủ sở hữu thuận lợi trong việc xây dựng nhanh chóng nhấ
  • Giúp xác định được công trình hoặc nhà ở có hợp pháp hay không.
  • Thủ tục pháp lý bắt buộc với những công trình được pháp luật quy định. 
  • Xác minh kích thước đất trong sổ đỏ và quyền sở hữu chính chủ quy hoạch không.
  • Nếu là đất nông nghiệp cần được giấy phép để chuyển đổi mục đích sử dụng.
  • Giấy phép xây dựng tạm giúp nhà nước quản lý được xây dựng dự án quy hoạch. Giám sát được quá trình hình thành và phát triển bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên.

ly do vi sao phai xin giay phep xay dung tam

Điều kiện cấp xin giấy phép xây dựng tạm thời

Một số điều kiện được áp dụng để xin được giấy phép xây dựng tạm thời như sau:

  • Nằm trong quy hoạch xây dựng của cơ quan có thẩm quyền đã được phê duyệt. Đã có phê duyệt công bố nhưng chưa được thực hiện và chưa có quyết định thu hồi.
  • Đảm bảo tính an toàn khi xây dựng công trình và những công trình lân cận khác. Một số yêu cầu được đảm bảo như: môi trường, hạ tầng kỹ thuật,phòng cháy chữa cháy, giao thông,…
  • Phù hợp với các quy mô công trình UBND cấp tỉnh quy định cho từng khu vực. Bên cạnh đó, thời hạn tồn của công trình phải theo kế hoạch được phân khu xây dựng phê duyệt.
  • Công trình được cấp giấy phép có thời hạn đáp ứng điều kiện tại khoản 1 Điều này. Kèm theo đó cũng cần đáp ứng với quy định tại khoản 2, 3, 4, 5 Điều 91 của Luật xây dựng.
  • Chủ đầu tư thực hiện cam kết phá dỡ bỏ công trình khi hết thời hạn tồn. Trường hợp không phá dỡ sẽ bị cơ quan có thẩm quyền cưỡng chế dỡ bỏ. Lúc đó, chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn chi phí cho việc phá bỏ công trình.
  • Trong trường hợp giấy phép hết thời hạn nhưng kế hoạch dự án chưa được phép triển khai. Cơ quan có thẩm quyền thông báo cho chủ sở hữu công trình, nhà ở riêng lẻ về điều chỉnh quy hoạch. Bên cạnh đó, cơ quan sẽ thực hiện việc gia hạn giấy phép có thời hạn cho chủ sở hữu công trình.

Xem thêm: Giấy phép xây dựng có thời hạn

Một số lưu ý khi xin giấy cấp phép xây dựng tạm thời

Một vấn đề các chủ sở hữu công trình không nên bỏ qua khi xin giấy phép xây dựng tạm. Chi tiết như sau:

mot so luu y khi xin giay cap phep xay dung tam thoi

  • Trong quá trình quy hoạch, chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn chi phí phá dỡ, cưỡng chế quy hoạch. Bạn không được đền bù một khoản tiền nào khi vi phạm quy định về cấp giấy phép xây dựng.
  • Việc đền bù chỉ được áp dụng cho kế hoạch quy hoạch của cơ quan nhà nước.
  • Bạn cần chuẩn bị giấy tờ đầy đủ tránh làm ảnh hưởng đến quá trình xin cấp phép.
  • Chủ đầu tư không nên tự ý xây dựng công trình khi đang chờ phê duyệt hồ sơ cấp giấy phép.

Như vậy giấy phép xây dựng tạm sau 5 năm đó là chúng ta tự quy định nó còn phụ thuộc vào quy hoạch vùng hay quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết. Nên chúng ta cần xem rõ quy hoạch để xin giấy phép xây dựng nhé!

Chú ý: Các quy định pháp luật dưới đây được chúng tôi cập nhật tại thời điểm đăng bài và hệ thống lại để khách hàng dễ theo dõi. Mọi thông tin chỉ mang tính tham khảo, không có giá trị pháp lý.
Giấy phép xây dựng
Hotline: 0928.123.179
Email: info@giayphepxaydung.vn
Địa chỉ: 37-39 Phạm Phú Thứ, Phường 11, Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
Website: giayphepxaydunghcm.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *