3 Cách phân biệt sổ hồng giả và sổ hồng thật cực dễ dàng

3 cach phan biet so hong gia va so hong that 2

3 Cách phân biệt sổ hồng giả và sổ hồng thật cực dễ dàng gồm:

  • Cách 1: Sử dụng kính lúp để kiểm tra sổ hồng giả.
  • Cách 2: Dùng đèn pin hoặc nguồn sáng kiểm tra sổ hồng giả.
  • Cách 3: Kiểm tra các vị trí bị tẩy xoá bằng tay.

Tuy nhiên, để hiểu rõ 3 cách phân biệt sổ hồng giả và sổ hồng thật. Cùng tìm hiểu bài viết bên dưới của Giấy Phép Xây Dựng Hồ Chí Minh nhé!

Sổ hồng giả là gì?

Sổ hồng giả, hay còn gọi với cái tên đầy đủ là Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở giả. Khác với sổ đỏ do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành, sổ hồng giả là giấy chứng nhận do Bộ Xây dựng ban hành nhưng bị các cá nhân hoặc tập thể làm giả.

Sổ hồng giả là gì?
Sổ hồng giả là gì?

Bao gồm các thông tin về quyền sử dụng nhà ở (diện tích nhà, diện tích nền, số tầng,…), sử dụng đất ở thuộc sử dụng riêng hay chung. Loại sổ này cấp cho người sở hữu nhà riêng đất hoặc nhà chung đất như nhà chung cư.

Dịch vụ làm sổ hồng giả có thật không?

Có cung ắt có cầu, có những đối tượng lừa đảo yêu cầu làm chứng từ giả, tất nhiên sẽ có những đối tượng cung cấp dịch vụ đó. Trên thực tế, công nghệ làm sổ hồng giả tinh vi đến mức bằng mắt thường không thể phát hiện ra bất cứ kẽ hở nào. Họ tận dụng công nghệ và kỹ thuật in ấn để tạo ra những sổ hồng hoặc chứng từ giả…như thật.

Dịch vụ làm sổ hồng giả có thật không?
Dịch vụ làm sổ hồng giả có thật không?

Có những sổ hồng được cơ quan giám định phát hiện có phôi và hình dấu sử dụng công nghệ in màu kỹ thuật số. Thậm chí, chữ ký trên chứng từ cũng được ký trực tiếp bằng cách tập ký nhiều lần cho thuần thục giống y như chữ ký thật, sau đó trực tiếp ký lên sổ hồng giả.

Đối tượng mà các “tên lừa đảo” ngắm đến không chỉ là những người có nhu cầu mua và bán bất động sản mà còn là những cửa hàng cầm đồ khi chúng mang sổ hồng giả đi cầm cố, thế chấp để lừa lấy tiền.

Xem ngay: Đất quy hoạch giao thông có được đền bù không?

3 Cách phân biệt sổ hồng giả và sổ hồng thật

Cách 1: Sử dụng kính lúp để kiểm tra sổ hồng giả

Sổ hồng, sổ đỏ thật được in bằng phương pháp in offset nên màu sắc rất sắc nét, màu mực đồng màu trên cùng một chi tiết in. Còn giấy tờ giả mạo do in màu kỹ thuật số nên chi tiết in không sắc nét, trên cùng một chi tiết in có nhiều hạt mực có màu đậm nhạt khác nhau.

Cách 1: Sử dụng kính lúp để kiểm tra sổ hồng giả
Cách 1: Sử dụng kính lúp để kiểm tra sổ hồng giả

Cách 2: Dùng đèn pin hoặc nguồn sáng kiểm tra sổ hồng giả

Chiếu xiên một góc 10-20 độ với mặt giấy tại vị trí có hình dấu ở góc dưới bên tay phải của mặt trước phần dấu nổi (ở góc dưới bên phải mặt trước sổ hồng) có mã số hiệu được đóng hoặc in vào chính giữ dấu nổi, được tạo ra bằng phương pháp in Typo.

Cách 2: Dùng đèn pin hoặc nguồn sáng kiểm tra sổ hồng giả
Cách 2: Dùng đèn pin hoặc nguồn sáng kiểm tra sổ hồng giả

Nếu sổ hồng là giả, mã số hiệu được tạo ra bằng phương pháp in màu kỹ thuật số nên mã số hiệu thường bị đóng lệch so với hình dấu nổi.

Xem thêm: Top 5 Mẫu bản vẽ nhà tiền chế cấp 4 tuyệt đẹp

Cách 3: Kiểm tra các vị trí bị tẩy xoá bằng tay

  • Số tờ, số thửa, mã vạch.
  • Số vào sổ quyết định.
  • Loại đất.
  • Thời hạn.
  • Hình thức sử dụng.
  • Diện tích (bằng số, bằng chữ).

Đối với các sổ có trang bổ sung cần kiểm tra phương pháp in của phôi trang bổ sung (in offset), dấu giáp lai của trang phụ lục với sổ (kiểm tra phương pháp đóng dấu), các vị trí của trang bổ sung có bị tẩy xóa hay không (chuyển quyền sử dụng đất, diện tích…) Nếu sổ đã thế chấp nhiều lần cần kiểm tra kỹ dấu, chữ ký của Văn phòng đăng ký nhà đất hoặc phòng tài nguyên và môi trường.

Trước tình trạng sổ đỏ, sổ hồng giả xuất hiện nhiều như hiện nay, cơ quan công an khuyến cáo người dân khi thực hiện mua bán nhà đất nên nộp hồ sơ mua bán tại các cơ quan có thẩm quyền để xác minh hiện trạng nhà đất, tính chính xác của giấy chứng nhận trước khi giao tiền, hạn chế rủi ro khi giao dịch. Có thể đến các Sở và Phòng tài nguyên môi trường của các Quận, Huyện để kiểm tra một cách chính xác nhất từ cơ quan có thẩm quyền.

Mong rằng qua bài viết trên đây của Giấy Phép Xây Dựng Hồ Chí Minh thì bạn đã biết được 3 Cách phân biệt sổ hồng giả và sổ hồng thật nhé!

Chú ý: Các quy định pháp luật dưới đây được chúng tôi cập nhật tại thời điểm đăng bài và hệ thống lại để khách hàng dễ theo dõi. Mọi thông tin chỉ mang tính tham khảo, không có giá trị pháp lý.
Giấy phép xây dựng
Hotline: 0928.123.179
Email: info@giayphepxaydung.vn
Địa chỉ: 37-39 Phạm Phú Thứ, Phường 11, Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
Website: giayphepxaydunghcm.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *